Tin tức

Bê tông hình thành cấu trúc như thế nào

Hiện nay, bê tông đã trở thành 1 kết cấu hết sức quan yếu, chẳng thể thiếu tại bất kỳ dự án thi công nào. Quá trình chuyển đổi trong khoảng bê tông tươi, lỏng sang bê tông thành phẩm trải qua ba giai đoạn chính dưới đây.

Giai đoạn đúc bê tông

Ban đầu, bê tông ở dạng bê tông tươi, được xem là hỗn hợp lỏng, tên gọi khác được ví như vữa (vữa được sử dụng để chỉ bê tông từ giai đoạn trộn cho tới khi bắt đầu đông cứng). Do không có liên kết hóa học giữa các thành phần khoáng chất trong bê tông tươi, giờ đây đơn giản tạo ra hình dạng khao khát, bằng cách đổ vào các khuôn.

Ở công đoạn này, vữa có thể ko chịu được lực và có thể có kết cấu lỗ rỗng nếu ko được nén chặt. Vì vậy, người ta phải áp dụng ván khuôn để vừa có khả năng định hình bê tông, vừa có thể chịu được lực đổi thay bê tông. Trong 1 khoảng thời gian, giả dụ lực công dụng lên vữa bê tông, nó có thể gây ra thiệt hại kết cấu vĩnh viễn, chẳng thể đảo ngược. Thời gian đúc bê tông có thể được kéo dài trong khoảng 1,5 - 3 giờ đối với bê tông thường và 3-4 giờ đối với bê tông có phụ gia cài đặt chậm.

Giai đoạn thiết lập và bảo dưỡng bê tông

Đây được ví như công đoạn mà bê tông tươi đã ổn định tại khuôn và khởi đầu hình thành liên kết giữa các thành phần khoáng chất tại bê tông. Vào thời điểm đấy, mọi người ko được phép tiến hành xây dựng nhằm kiểm soát biến dạng của khuôn (ván khuôn) trong giới hạn cho phép, hạn chế tình trạng phá vỡ lẽ những thiết lập của bê tông.

Đến cuối thời kỳ này, bê tông sẽ hóa rắn, những kết cấu bê tông bắt đầu hình thành, ổn định hình dạng. Bê tông có cường độ nhất mực tuy nhiên ít, không thể chịu được vận chuyển trọng hoàn toàn, vì vậy ván khuôn cần được bảo trì và chỉ được tháo dỡ dỡ sau 18 - 24 giờ sau khi bắt đầu đặt.

Giai đoạn cường độ phát triển kết cấu bê tông

Tại thời điểm này, bê tông đã cứng lại và cường độ nâng cao lên, nhưng ván khuôn vẫn được bắt buộc để chịu được vận tải trọng thường xuyên và mức độ sẽ giảm theo thời gian. Sau 1 thời kì, lúc kết cấu bê tông đáp ứng đề nghị, người ta sẽ toá tháo dỡ các khuôn mang.

Do đó, trong giai đoạn hình thành các kết cấu bê tông, ván khuôn đóng vị trí xuyên suốt, không thể thay thế. Do đó, việc chọn lựa ván khuôn phù thích hợp được ví như 1 yếu tố quan yếu ảnh hưởng đến uy tín dự án.

Để tìm hiểu thêm về các ván khuôn cơ bản trên thị phần hiện nay, bạn có thể tham khảo bài viết sau: http://www.mayxaydungrongviet.com/tin-tuc.html