Tìm kiếm nâng cao

Tin tức

Máy xây dựng công trình hàng nghìn tỷ đồng bị bỏ hoang

Được đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2011. Nhưng đến nay, nhiều hạng mục của công trình chỉ thi công được một phần rồi bỏ hoang.

 

Dự án Đại lộ nam sông Mã với tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng. Chiều dài toàn tuyến 17,4 km, đây là tuyến đường thứ hai nối thành phố Thanh Hóa với thị xã Sầm Sơn. Bắt đầu từ Nam chân cầu Hoàng Long đến thị xã Sầm Sơn. Công trình được khởi công từ tháng 5/2010.

Cầu nghìn tỷ đồng bị bỏ hoang.
Cầu nghìn tỷ đồng bị bỏ hoang.

Đến nay nhiều hạng mục đang được máy xây dựng công trình thi công dở rồi bị bỏ hoang. Trong đó có hạng mục cầu Bến Ngự đoạn qua thôn Tân Hà, xã Đông Hương, thành phố Thanh Hoá được bán máy xây dựng từ tháng 5/2010, nhưng đến nay cầu chỉ mới hoàn thành được một nửa khối lượng công việc rồi dừng lại.

Theo quan sát của chúng tôi, cầu Bến Ngự mới được máy xây dựng xong các mố cầu ở hai bên bờ sông và lắp ghép một số dầm ngang. Đến nay, các hoạt động máy xây dựng công trình cầu đã dừng lại hẳn. Nhiều thiết bị xây dựng, sắt thép, vật liệu dùng để thi công xây dựng cầu đã bị hoen rỉ, hoang phế.

Bên phía khu vực phường Nam Ngạn, máy xây dựng, vật liệu thiết bị xây dựng, đất đá nằm lỏng chỏng như một "đại công trường bỏ hoang", cỏ mọc um tùm phủ kín hết các vật liệu. Nhiều máy xây dựng công trình do thời gian dài không hoạt động bị hoen rỉ nặng.

 
Máy trộn bê tông nằm phơi nắng, phơi mưa.
Máy trộn bê tông nằm phơi nắng, phơi mưa.

Một số hộ dân sống gần đây cho biết, sau thời gian dài nhà thầu dừng thi công dự án, đến tháng 3/2012 thấy triển khai thi công lại, nhưng chỉ có một một số công nhân tham gia thi công nền đường đoạn giao nhau với đường Trần Hưng Đạo và tham gia làm cống ngang đường gần cầu.

Nhiều hộ dân nơi đây cũng quá ngao ngán với cảnh công trường tiền tỷ bỏ hoang này. Ông Lê Văn Trung, thôn Tân Hà, xã Đông Hưng cho biết: “Ban đầu triển khai dự án xây dựng chúng tôi rất phấn khởi. Dự án không chỉ làm giao thông đoạn nam sông Mã thông suốt đi thị xã Sầm Sơn mà còn làm cho người dân nơi đây phát triển kinh tế. Thấy nhà thầu thi công được thời gian rồi bỏ hoang. Cây cầu này mới làm được một nửa đã dừng một năm nay rồi. máy xây dựng, thiết bị xây dựng, vật liệu bị hoen rỉ hết cả. Chúng tôi thấy quá lãng phí”.

Nhiều thiết bị khác lâu ngày không sử dụng bị hoen rỉ, nằm chỏng chơ phơi nắng mưa.
Nhiều thiết bị xây dựng khác lâu ngày không sử dụng bị hoen rỉ, nằm chỏng chơ phơi nắng mưa.

Điều đặc biệt là trong thời gian thi công cầu Bến Ngự đã làm ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân thôn Tân Hà, xã Đông Hương. Các hộ dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị xin được chuyển đến khu tái định cư nhưng vẫn không được giải quyết.

Ngày 17/9/2012, ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cùng lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh, UBND thành phố Thanh Hóa, UBND huyện Quảng Xương đã đi kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng(GPMB) dự án Đại lộ Nam sông Mã. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có ý kiến chỉ đạo với toàn bộ dự án Đại lộ nam sông Mã.

Theo ý kiến của lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá thì đến nay tiến độ thực hiện dự án rất chậm, nguyên nhân do phải điều chỉnh một số giải pháp kỹ thuật, nguồn vốn khó khăn, công tác GPMB đã được thành phố Thanh Hóa, huyện Quảng Xương tập trung chỉ đạo nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của chủ tịch UBND tỉnh.

Vật liệu xây dựng cầu bị rêu phủ, cỏ mọc um tùm
 
Vật liệu xây dựng cầu bị rêu phủ, cỏ mọc um tùm
Thiết bị xây dựng cầu bị rêu phủ, cỏ mọc um tùm

Ông Nguyễn Ngọc Hồi yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp với nhà thầu thi công căn cứ vốn kế hoạch giai đoạn 2012-2015, xây dựng phương án chia giai đoạn thi công, ưu tiên hoàn thành đoạn tuyến từ Km0 đến nút giao với dự án Đại lộ Lê Lợi kéo dài đến đê sông Mã; trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ thông tuyến đến đường Bạch Đằng.

Đối với công trình cầu bến Ngự, kiểm tra khối lượng dầm đã đúc, lập phương án phù hợp với kế hoạch vốn để thi công hoàn thành trong năm 2012, trường hợp khó khăn về vốn có thể giảm quy mô mặt cắt ngang cầu phù hợp với chiều rộng mặt đường giai đoạn 1. Tham mưu đề xuất báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/9/2012, đồng thời gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư. 

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên cơ sở phương án chia giai đoạn thi công, ưu tiên hoàn thành của Sở Giao thông vận tải đề xuất, nghiên cứu có ý kiến tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét quyết định trước ngày 30/9/2012. Tuy nhiên, đã bước sang năm 2013 nhưng hiện nay, công trình vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển hơn.


Nhiều mố cầu mới được xây dựng xong rồi bỏ hoang hơn một năm qua.
Nhiều mố cầu mới được xây dựng xong rồi bỏ hoang hơn một năm qua.

EnglishVietnamese
  • TIN TỨC
  • SẢN PHẨM BÁN CHẠY
  • ÐỐI TÁC
  • Thống Kê
  • HÌNH ẢNH