Tìm kiếm nâng cao

Tin tức

Công khai bán thông tin cá nhân, thu bạc tỷ

"Với 0,8 USD, anh sẽ có toàn bộ thông tin cá nhân một 'Vip'. Giá của công ty em là đúng với giá trị thật, nơi khác rẻ hơn nhưng không chính xác thông tin đâu", cô nhân viên cười tươi khi tiếp thị "hàng" của công ty.

Sau khi cơ quan an ninh truyền thông lần đầu tiên xử phạt hành chính 3 người buôn bán thông tin cá nhân trên mạng, "sản phẩm" này vẫn được rao bán công khai.

Một công ty có trụ sở tại quận 1 (TP HCM) và một chi nhánh tại Hà Nội được lập ra chỉ để buôn bán mặt hàng đặc biệt này. Website của công ty (www.D...net.) được thiết kế chuyên nghiệp, nội dung quảng cáo về việc kinh doanh data (dữ liệu khách hàng) với quy mô được cho là rất lớn thể hiện bằng 2 ngôn ngữ Anh và Việt. Theo giới thiệu trên đó, nếu các doanh nghiệp muốn tăng doanh số bán hàng, tìm kiếm khách mới, làm sao để tiếp cận khách hàng... thì chỉ cần "alo" cho công ty. Họ có sẵn hàng triệu dữ liệu được phân loại từ cao cấp, doanh nghiệp vừa và nhỏ cho đến dân văn phòng...

Trang web công ty bán dữ liệu khách hàng đang bị cơ quan công an điều tra.

"Công ty chúng em có rất nhiều data của các giám đốc, manager, những người có vị trí cao trong các doanh nghiệp trên cả nước... ", một nữ nhân viên quảng cáo trong điện thoại khi có khách hàng gọi tới. Cô này cho biết dữ liệu sẽ bao gồm tên tuổi, nghề nghiệp, số điện thoại công ty, di dộng, nhà riêng của bất kỳ người nào. Song, công ty chỉ đồng ý bán với số lượng lớn từ hàng nghìn data trở lên.

Khi biết có người cần vài chục nghìn data của các giám đốc, quản lý có thu nhập cao tại TP HCM và các tỉnh lân cận, cô này nhanh miệng đảm bảo sẽ "sàng lọc lại theo nhu cầu người mua vì dữ liệu của công ty có rất nhiều".

Hôm sau, cô nhân viên gọi lại báo đã chuẩn bị đủ số lượng khách hàng cần và công ty sẽ bán với giá 0,8 USD một data. Cô này còn khẳng định dữ liệu cung cấp chính xác đến 90% và thường xuyên được cập nhật. Khi khách phàn nàn mức giá quá đắt so với nhiều nơi khác, nữ nhân viên giải thích: "Giá công ty em bán vậy là đúng với giá trị thật. Những nơi khác rẻ hơn nhưng thường không đảm bảo về độ chính xác thông tin". Tuy nhiên, cô vẫn bảo công ty có thể hạ giá xuống còn 0,6 USD. "Nếu anh đồng ý, em sẽ gửi vài chục số điện thoại di động của các 'Vip' là doanh nhân tại TP HCM để kiểm tra thử".

Sau khi thuyết phục khách mua 20.000 data của các giám đốc, chủ doanh nghiệp tại TP HCM với giá 0,6 USD một data. Cô nhân viên gửi hợp đồng đến email của khách, trong đó thể hiện bên bán là công ty www.D...net, bên mua để trống cho khách tự điền thông tin. Với số lượng data đặt mua, khách hàng phải trả hơn 270 triệu đồng. "Anh điền thông tin vào hợp đồng, chuyển đến công ty em qua đường bưu điện. Sau khi em nhận được chúng ta sẽ tiến hành giao dịch. Anh cứ chuyển tiền qua tài khoản của công ty, chúng em sẽ chuyển dữ liệu đến email của anh ngay sau khi nhận được", cô gái đề nghị.

Theo điều tra của VnExpress, với hình thức buôn bán này, kể từ khi thành lập (năm 2010), công ty ww.D...net đã thu lợi ước tính tiền tỷ.

Hợp đồng giá 272 triệu cho 20 ngàn dữ liệu.
Hợp đồng giá 272 triệu cho 20 nghìn dữ liệu.

Ông Nguyễn Cửu Nhuận Ngọc, giám đốc Công ty Dầu nhớt Agip (người được Công ty www.D...net cung cấp thông tin để người mua kiểm chứng) cho biết thường xuyên nhận được những tin nhắn rác, nhiều cuộc gọi mời mua bảo hiểm, bất động sản, vay tiền... trong khi không có nhu cầu. "Những lúc công việc bận rộn mà bị gọi làm phiền thì rất bực mình. Có thể họ có được thông tin cá nhân khi tôi đăng ký kinh doanh", ông Ngọc nói. Tương tự, những giám đốc còn lại trong danh sách đều bày tỏ bức xúc khi phải thường xuyên nhận được những cuộc gọi "trời ơi" của các công ty bán hàng.

Ngoài ra, theo ghi nhận của VnExpress, trên hàng chục trang web, blog... cũng xuất hiện rất nhiều lời mời chào bán công khai thông tin cá nhân. Khách có nhu cầu chỉ cần chọn nhóm thông tin, nhân viên của họ sẽ mang dữ liệu đến tận nơi. Nếu vừa ý, người mua sẽ trả bằng tiền "tươi". Giá cả tại "chợ" thông tin cũng khá rẻ, với các list hàng trăm nghìn thông tin cá nhân nhưng chỉ có giá vài trăm nghìn đồng (tương đương một thông tin có giá một đồng). Có những nơi còn khuyến mãi thêm phần mềm gửi mail tự động cho hàng loạt khách hàng.

Theo ông Nguyễn Đức Thọ, Phó thanh tra Sở Thông tin truyền thông TP HCM, nơi đây từng xử phạt hành chính 3 người mua bán thông tin cá nhân mà Cục An ninh truyền thông chuyển qua vì được xác định "chưa gây hậu quả nghiêm trọng". Tuy nhiên, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin cũng chỉ 2-5 triệu đồng. Trong khi trên thực tế mức thu lợi của những cá nhân, công ty bán dữ liệu khách hàng là rất cao. Do chế tài với hành vi này không cao nên không đủ sức răn đe.

Vị Phó thanh tra cũng cho biết thêm, với Nghị định 19/2012/NĐ-CP (Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng) vừa được ban hành, mức phạt có cao hơn khoảng vài chục triệu đồng nhưng chỉ áp dụng với những đơn vị cung cấp dịch vụ, quản lý... "Có trường hợp kinh doanh thu lợi hàng trăm triệu đồng từ những thông tin cá nhân. Đối với mức thu lợi 'khủng' như vậy, tôi đề nghị cơ quan chức năng xử lý hình sự để răn đe", ông Thọ nhấn mạnh.

Luật Sư Nguyễn Văn Hậu. Ảnh: Quốc Thắng.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu. Ảnh: Quốc Thắng.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM cho biết, hiện nay pháp luật xử lý hành vi mua bán dữ liệu, thông tin cá nhân còn thiếu và còn một số bất cập. Theo Điều 5 Nghị định 19/2012/NĐ-CP khi quy định xử phạt hành chính đối với hành vi mua bán, trao đổi trái phép thông tin người tiêu dùng thì chỉ có thể xử phạt được cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thông tin của người tiêu dùng thông qua hoạt động kinh doanh của mình (như các công ty viễn thông, các siêu thị…). Còn đối với các tổ chức, cá nhân trung gian đứng ra mua bán thông tin cá nhân thì không thể xử lý được.

"Điều này là kẽ hở cho họ lợi dụng để thực hiện hành vi trái pháp luật. Tôi cho rằng Chính phủ cần sớm có quy định điều chỉnh theo hướng xử phạt bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mua bán thông tin mà không chỉ giới hạn trong phạm vi là chỉ các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ như hiện nay", luật sư Hậu nêu quan điểm.

Liên quan hành vi mua bán thông tin cá nhân của công ty www.D...net, Cục An ninh truyền thông cho biết đang lập hồ sơ để xử lý.

Quốc Thắng


tags: May xay dung, máy xây dựng, thiet bi xay dung, thiết bị xây dựng, máy trộn bê tông, may tron be tong, gian giao, giàn giáo, gian giao xay dung, giàn giáo xây dựng, cau thap, cẩu tháp, van thang, vận thăng, may be dai, máy bẻ đai, xe rua, xe rùa, coppha, cot pha, coffa, tram tron be tong, trạm trộn bê tông, may duoi sat, máy duỗi sắt, may cat sat, máy cắt sắt

EnglishVietnamese
  • TIN TỨC
  • SẢN PHẨM BÁN CHẠY
  • ÐỐI TÁC
  • Thống Kê
  • HÌNH ẢNH